Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Nhiều lời chào mời bán...giấy phép karaoke

Việc TP.HCM không cấp mới giấy phép hoạt động karaoke trở thành cơ hội “làm ăn” của nhiều người. Kẻ rao bán giấy phép cũ hàng trăm ngàn đô, kẻ làm “cò” xin giấy phép…

Nghị định 103/2009/NĐ-CP (ngày 6-11-2009) ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng nói rõ: “Từ ngày 1-1-2010, nếu các tỉnh, thành phố đã phê duyệt quy hoạch karaoke theo quy định thì được tiếp tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh hoạt động karaoke”.
Tại TP.HCM, do chưa quy hoạch karaoke nên chưa cấp giấy phép mới cho loại hình này. Nắm bắt nhu cầu kinh doanh karaoke của nhiều người, không ít thông tin sang nhượng hoặc làm mới giấy phép karaoke với giá cao ngất ngưởng được rao mời nhan nhản trên mạng.
Giấy phép giá… 100.000 USD?
Gõ từ khóa “sang giấy phép karaoke” vào Google, ngay lập tức 117.000 kết quả hiện ra.
Tại trang web www.muabanraovat.com, một người tên Quân (0918090988) nhận chuyển, sang tên giấy phép kinh doanh karaoke ở các quận trong thành phố. Người này còn đảm bảo làm xong mới nhận tiền và hoàn thành trong thời hạn sớm nhất. Trong vai người muốn làm mới giấy phép kinh doanh karaoke ở quận Bình Tân, chúng tôi liên hệ với Quân. Người này quả quyết trong một tháng rưỡi sẽ làm xong giấy phép mới với chi phí… 180 triệu đồng cho chúng tôi.
Trên trang web http://raovat.xalo.vn, một người có số điện thoại 0908157283 nhận làm giấy phép karaoke trong các quận nội thành với giá… 12.000 USD. Trên trang web www.khoxaydung.vn, một người tên Tú (0903678921) nhận sang giấy phép karaoke trong quận 2 với giá… 250 triệu đồng, còn các quận khác thì cộng thêm từ 50 đến 100 triệu đồng. Chúng tôi liên hệ với Tú và được biết Tú nhận làm giấy phép kinh doanh karaoke trên địa bàn quận 3 với giá… 25.000 USD; với địa bàn quận 1 thì mức giá từ… 80.000 đến 100.000 USD. Riêng các quận vùng ven và huyện ngoại thành thì giá rẻ hơn đôi chút. Tú còn khuyên chúng tôi nếu không đủ khả năng làm giấy phép kinh doanh karaoke thì Tú sẽ “lo” giấy phép kinh doanh thu âm cho chúng tôi với giá rẻ. Nghe chúng tôi nói hoạt động thu âm chẳng qua là hình thức kinh doanh karaoke trá hình, dễ bị kiểm tra và xử phạt, Tú trấn an: “Yên tâm, tôi sẽ bao “trọn gói”, từ giấy phép kinh doanh đến mối “quan hệ” với thành viên trong đoàn kiểm tra liên ngành 814 của thành phố và cả cán bộ quận, huyện. Tuy nhiên, mỗi tháng ông phải đóng… “hụi chết” cho những người này”.

Những lời rao sang nhượng giấy phép karaoke được chào mời nhan nhản trên mạng. Ảnh: TRẦN NGỌC
Và... những biến tướng
Ngoài việc rao bán, sang nhượng công khai giấy phép kinh doanh karaoke, việc TP.HCM không cấp mới giấy phép cho loại hình kinh doanh này còn khiến nảy sinh thêm hoạt động biến tướng của karaoke. Nhiều người tuy xin giấy phép kinh doanh “hoạt động ghi âm” hoặc “dịch vụ phòng thu âm” nhưng hoạt động chính vẫn là karaoke với tên gọi thu âm trên nền nhạc karaoke.
Ông T., chủ một phòng thu âm trên nền nhạc karaoke ở quận Bình Tân, không giấu giếm khi cho rằng ông thiết kế phòng thu âm trên nền nhạc karaoke giống hệt phòng hát karaoke. Chỉ khác là nếu khách có nhu cầu thu âm giọng ca thì một hệ thống dây sẽ được nối từ thiết bị của phòng karaoke với phòng thu.
Theo ông T., mặc dù hoạt động thu âm trên nền nhạc karaoke hiện được xem là sai phép nhưng đã đáp ứng nhu cầu ca hát, thư giãn lành mạnh của nhiều người. “Phòng thu âm của tôi chỉ sử dụng nhân viên phục vụ nam, lại hội đủ điều kiện kinh doanh karaoke như xa cơ quan chính quyền, trường học, cơ sở tôn giáo… nhưng sao không được cấp giấy phép hoạt động karaoke?” - ông T. thắc mắc.

Bà L. (quận Tân Bình) cho rằng việc TP không cấp mới giấy phép cho loại hình kinh doanh này vì sợ phát sinh tệ nạn trong phòng hát karaoke là vô lý, góp phần làm nảy sinh nhiều tiêu cực. “Nếu không “biết điều” với cơ quan chức năng thì phòng thu âm trên nền nhạc karaoke của tôi sẽ bị kiểm tra, xử phạt dài dài” - bà L. lắc đầu. Bà L. còn cho biết không ít “cò” đã gợi ý làm giấy phép kinh doanh karaoke với giá… 200 triệu đồng nhưng vì số tiền quá lớn, lại không biết giấy phép đó là thật hay giả nên bà phân vân. 

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, đến nay Sở đã cấp khoảng 1.300 giấy chứng nhận đăng ký “hoạt động ghi âm” hoặc “dịch vụ phòng thu âm”. Ông Nguyễn Thành Loan Mười, Phó Chánh thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP.HCM, cho hay đa số điểm “hoạt động ghi âm” hoặc “dịch vụ phòng thu âm” đều chuyển sang kinh doanh dưới tên gọi thu âm trên nền nhạc karaoke, tập trung nhiều ở các quận: 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh… Ông Mười cho biết thêm qua kiểm tra, tất cả điểm thu âm trên nền nhạc karaoke đều không có giấy phép hoạt động karaoke. Cơ quan chức năng đã tịch thu máy móc, thiết bị, đồng thời phạt hành chính mỗi điểm từ 5 đến 15 triệu đồng.