Trang

Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Đề xuất thành lập công ty tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia

BIDV đã chính thức có tờ trình đề xuất Thủ tướng xem xét lập công ty tái cho vay thế chấp ngay trong quý II/2013 để hỗ trợ thị trường bất động sản. Vốn điều lệ dự kiến là 5.000 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ – CP năm 2013 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, thực tiễn khó khăn thách thức nền kinh tế và thị trường bất động sản trong thời gian qua, ngày 18/01/2013 BIDV đã chính thức có tờ trình đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm thành lập công ty tái cho vay thế chấp ngay trong quý II năm 2013 để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế và thị trường bất động sản, kích thích sản xuất lưu thông hàng hóa phục hồi nền kinh tế.

Theo đó, công ty tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia sẽ được thành lập dưới hình thức công ty tài chính TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% hoặc sở hữu chi phối trên 75% Vốn điều lệ.

Công ty có Vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và trong 05 năm đầu hoạt động công ty sẽ huy động thêm khoảng 50.000 tỷ để tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, các nguồn tiền gửi của các tổ chức trong nước và quốc tế và các nguồn vốn hỗ trợ đóng góp dài hạn khác.

Để tài trợ cho các khoản vay nhà ở thu nhập thấp, Công ty sẽ thực hiện theo 02 hình thức là tái cho vay thế chấp và mua lại các khoản nợ cho vay nhà ở thu nhập thấp từ các NHTM.

Công ty sẽ tiến hành cho vay gián tiếp thông qua ngân hàng thương mại tới các đối tượng thụ hưởng là: Đối tượng chính sách xã hội về nhà ở; Người và gia đình có công với cách mạng, có hoàn cảnh khó khăn; Các hộ nghèo khu vực nông thôn; Người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; Cán bộ, công chức, viên chức…; Các đối tượng chính sách xã hội đặc biệt khó khăn; Những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự do chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích nhà ở dưới 8m2/người.

Thời hạn khoản vay có thể kéo dài từ 15 năm - 30 năm tùy từng điều kiện, trường hợp cụ thể và với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn mức lãi suất thương mại trên thị trường.

Như vậy nếu đi vào hoạt động chính thức công ty sẽ tập trung tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp với lượng vốn khoảng 50.000 tỷ đồng trong 05 năm đầu hoạt động, tương ứng với khoảng 250.000 căn nhà hay 7,5 triệu m2 nhà ở thu nhập thấp.

Với nguồn vốn dài hạn có lãi suất ưu đãi sẽ có khả năng kích thích thị trường nhà ở thu nhập thấp phát triển từ đó góp phần giải quyết một phần khó khăn của thị trường bất động sản, kích thích sản xuất, lưu thông hàng hóa và tiêu dùng đồng thời hỗ trợ chính sách xã hội giúp cho người thu nhập thấp có khả năng tiếp cận gần hơn sản phẩm nhà ở theo đúng nhu cầu và khả năng tài chính của mình.





Cơ chế hoạt động của Công ty tài chính TNHH MTV tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia
Trong quá trình chuẩn bị thành lập và thời gian đầu khi Công ty mới đi vào hoạt động, BIDV với vai trò là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam sẵn sàng tham gia hỗ trợ để Công ty tài chính TNHH MTV tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia nhanh chóng đi vào hoạt động an toàn, hiệu quả và ổn định theo đúng quy định của Luật TCTD.


BIDV cho biết sẽ tham gia với vai trò nòng cốt trong ban trù bị thành lập công ty tái cho vay thế chấp để chuẩn bị các thủ tục pháp lý và chuyên môn cần thiết; Tổ chức hoạt động Công ty trong thời gian đầu thành lập (trong thời gian từ 1 đến 2 năm); Sau từ 1 - 2 năm, khi công ty đi vào hoạt động ổn định, BIDV sẽ chuyển giao lại toàn bộ Công ty cho cơ quan có chức năng do Chính phủ chỉ định.


Trên blog là ý kiến riêng tư của các luật sư Topiclaw, có thể ban tư vấn có ý kiến khác.
Liên hệ tới Topiclaw để được tư vấn trực tiếp