Trang

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Đăng ký sở hữu trí tuệ và vấn đề phát triển sản phẩm


Trong thời đại phát triển của nền kinh tế tri thức và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, vấn đề Sở hữu trí tuệ (SHTT) và bảo hộ quyền SHTT ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của nhân loại.

Kể từ khi Luật Sở hữu trí tuệ được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005 và có hiệu lực từ ngày 01/07/2006 (quy định cụ thể về quyền SHTT bao gồm: Quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả; Quyền sở hữu công nghiệp; Quyền đối với giống cây trồng và việc bảo hộ các quyền đó) cùng nhiều các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước như các Nghị định, thông tư…quy định rõ thêm về các vấn đề thuộc quyền SHTT đi vào cuộc sống, có thể nói đây chính là thể hiện sự chú trọng, quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước Việt Nam đến vấn đề SHTT được triển khai, thúc đẩy mạnh mẽ trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Mọi thông tin cần thiết trong việc bảo hộ quyền SHTT được quy định cụ thể trong Luật Sở hữu trí tuệ 2005 và một số Nghị định, thông tư... có liên quan.

Việc tìm hiểu về SHTT và bảo hộ quyền SHTT đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về việc bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ của con người và xã hội. Ở phạm vi hẹp hơn, thông qua hiểu biết được tầm quan trọng của quyền SHTT sẽ là cơ sở để các tổ chức, cá nhân đặc biệt là giới doanh nhân phát triển được giá trị các loại hình tài sản trí tuệ của mình, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trước mọi hành vi xâm phạm bất hợp pháp và cạnh tranh không lành mạnh. Từ đó thúc đẩy vấn đề SHTT lên một tầm cao mới trong xu thế phát triển toàn cầu trên mọi lĩnh vực.

Từ việc thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp, Topiclaw cung cấp các dịch vụ liên quan tới sở hữu trí tuệ nhằm giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước bảo vệ tài sản vô hình của mình trước muôn vàn cạnh tranh của thị trường:

Đăng ký logo
Logo là biểu tượng của doanh nghiệp, cũng như nhãn hiệu hàng hoá hay các sở hữu trí tuệ khác của doanh nghiệp, logo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn trên thế giới đã rất chú trọng trong việc đăng ký logo của công ty cũng như các khía cạnh khác của sở hữu trí tuệ, tất cả đều được đăng ký bảo hộ.

Đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Mọi sáng tạo của bạn để tạo ra một vật thể chính là sản phẩm của bạn, sẽ không dễ dàng nếu như bạn chưa đăng ký kiểu dáng công nghiệp mà đã tung sản phẩm ra thị trường. Hãy tưởng tượng tới một ngày có một công ty X kiện bạn vì đã sản xuất ra "con đẻ" của bạn - do họ đã đăng ký kiểu dáng công nghiệp sản phẩm của bạn. Vậy hành động an toàn nhất của bạn là đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm của bạn, mọi thành quả sáng tạo của bạn sẽ được bảo vệ một cách an toàn trên thị trường.

Đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu của sản phẩm của công ty bạn là một trong những vấn đề gần như là sống còn của việc phát triển sản phẩm vào thị trường. Việc đăng ký nhãn hiệu giúp doanh nghiệp an tâm phát triển thị phần của mình mà không lo các sản phẩm khác cạnh tranh không lành mạnh.

Đăng ký thương hiệu
Song song với việc đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của bạn thì điều tiếp theo có lẽ là bảo hộ bất cứ cái gì là sở hữu trí tuệ của công ty bao gồm đăng ký thương hiệu. Một thương hiệu chỉ có thể phát triển tốt nếu có một thương hiệu vững vàng trong lòng của khách hàng, đó là điều quan trọng mà bạn phải nghĩ tới việc bảo vệ nó bằng một giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Cùng với sự bảo vệ tài sản trí tuệ của doanh nghiệp của bạn thì một khía cạnh khác không nằm trong sở hữu trí tuệ nhưng cũng rất đỗi quan trọng đó là đăng ký mã vạch cho sản phẩm của bạn, nếu kể tới lợi ích của mã vạch với sự phát triển của một sản phẩm và việc mở rộng thị trường cho sản phẩm là không thể kể hết, tôi có thể lấy ví dụ như: nếu có mã vạch bạn sẽ được ký gửi hàng hoá vào các siêu thị vì các siêu thị quản lý sản phẩm tất cả phải qua mã vạch, hay như khách hàng dễ dàng tham khảo thông tin qua một phần mềm cài trên điện thoại để soi mã vạch ...

Phát triển an toàn cùng Topiclaw và đăng ký nhãn hiệu của bạn ngay hôm nay !

+Quang Hiển Nguyễn ghi chép !