Trang

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Rối rắm mức thuế khoán doanh thu

Cán bộ thuế nói mức khoán thuế là hợp lý. Các hộ kinh doanh tại thương xá Đại Quang Minh, quận 5 - tphcm kêu là khoán quá cao
“Tháng 1-2009, Chi cục Thuế quận 5 - TPHCM nâng mức khoán doanh thu năm 2009 từ 100% lên 150% so với năm 2008 là không hợp lý”. Các hộ kinh doanh cá thể (tiểu thương) ở thương xá Đại Quang Minh, quận 5 đã phản ánh với Báo Người Lao Động đồng thời gửi đơn kiến nghị Chi cục Thuế quận 5 xem xét giảm mức khoán doanh thu.

Buôn bán phụ liệu dệt may tại thương xá Đại Quang Minh (TPHCM). Ảnh: H.Thúy
Áp đặt mức khoán

Tại thương xá Đại Quang Minh hiện có khoảng 100 cửa hàng chuyên kinh doanh phụ liệu ngành may. Năm 2008 trở về trước, mỗi năm mức khoán doanh thu thường chỉ tăng tối đa khoảng 30%. Cơ quan thuế căn cứ vào mức khoán doanh thu để tính thuế theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Năm 2009, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực, tiểu thương trở thành đối tượng nộp thuế theo Luật Thuế TNCN nhưng cơ sở tính thuế vẫn theo mức khoán doanh thu.

Đại diện cho các tiểu thương, ông Khưu Lạc, chủ cửa hàng C3 thương xá Đại Quang Minh, cho biết: Năm 2008, với mức khoán doanh thu 110 triệu đồng và phương thức tính thuế doanh nghiệp bán lẻ hộ cá thể, số tiền nộp thuế của tôi là 3,7 triệu đồng/tháng. Năm 2009, cơ quan thuế tăng mức khoán doanh thu lên 277,5 triệu đồng, đồng thời áp dụng phương thức tính thuế mới, cụ thể như sau: 

- 277,5 triệu đồng x 8% x 10% GTGT = 2,2 triệu đồng (1);

- 277,5 triệu đồng x 7% lợi nhuận - 4 triệu đồng giảm trừ gia cảnh cho bản thân = 15,423 triệu đồng (tính thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần). Với số tiền 15,423 triệu đồng, số tiền thuế được tính hơn 1,5 triệu đồng (2).
“Cộng (1) và (2), số thuế tôi phải đóng hằng tháng là 3,7 triệu đồng, ngang bằng với năm 2008”.

Theo các tiểu thương, ngành may đang đối mặt nhiều khó khăn, doanh thu của hộ kinh doanh nơi đây cũng giảm dần.

Mức khoán được hội đồng tư vấn xem xét

Bà Nguyễn Thị Lan, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 5, cho biết: Đối với hình thức thuế khoán, đội thuế chọn khảo sát, điều tra một số hộ trên cùng địa bàn, đại diện cho ngành nghề, quy mô kinh doanh để làm căn cứ đánh giá. Doanh thu của từng hộ được chuyển cho hội đồng tư vấn thuế (gồm các ngành, đoàn thể do chủ tịch phường hoặc trưởng ban quản lý chợ làm chủ tịch hội đồng). Sau khi hội đồng tư vấn thông qua, thông tin doanh thu dự kiến của từng hộ được niêm yết công khai để tiểu thương, hộ kinh doanh biết. Đội thuế sẽ mời tiểu thương đến để bình nghị công khai doanh thu và mức thuế của từng hộ. Nếu đồng tình với mức doanh thu và thuế đã được tính, tiểu thương sẽ được hướng dẫn làm thủ tục đóng thuế. Theo bà Lan, việc khảo sát, tính toán mức doanh thu của các hộ kinh doanh ở thương xá Đại Quang Minh hoàn toàn khách quan. Năm nay, các hộ này chuyển sang đóng thuế TNCN, chỉ đạo của ngành là khảo sát chặt chẽ hơn; không có chuyện cơ quan thuế chạy theo chỉ tiêu thu thuế mà áp đặt doanh thu.

Theo TS Lê Vũ Nam, Chủ nhiệm ngành luật tài chính - ngân hàng - chứng khoán, Khoa Kinh tế (Đại học Quốc gia TPHCM), việc cơ quan thuế tăng mức khoán doanh thu là để giữ nguồn thu ổn định, không phù hợp với Luật Thuế TNCN. Nếu tiểu thương không đạt mức khoán doanh thu, cơ quan thuế sẽ xử lý thế nào để phù hợp với thu nhập thực tế. Mặt tích cực của thuế TNCN là không tận thu, giảm thiểu tình trạng trốn thuế, kích thích người dân kinh doanh để tăng lợi nhuận. Thực hiện được như thế, cơ quan thuế sẽ tăng nguồn thu.