Trang

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Đã lên nhà lầu xe hơi thì khó xuống xe máy ở trọ

Bạn bè tôi, nhiều người vì “bệnh sỉ”, vì tự trọng, sợ xấu hổ với dư luận nên họ cố gắng duy trì đẳng cấp bằng những khoản tiền vay mượn.
Vay mượn tiền chỉ có lợi khi đầu tư cho việc kinh doanh hiệu quả. Tôi có vài người bạn, những năm trước làm ăn khấm khá, họ vay tiền trong, tiền ngoài để đầu tư thêm. Rồi sẵn có tiền, họ mua nhà lầu, xe hơi, iPad, iPhone... cho vợ, cho chồng, con cái học các trường quốc tế nhiều tiền. Nói chung là những tiện ích của “người giàu” họ không thiếu gì cả.
Khi năm nay công việc làm ăn không thuận lợi, họ phải vay mượn thêm ở ngoài để vẫn duy trì phong cách “nhà giàu”.
Một thời gian sau không chịu nổi nữa, họ phải bán dần tài sản của cải để trả nợ nần, lãi vay... thực sự lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Gia đình lục đục triền miên.
Mà lẽ thường, khi người ta đã bước lên xe hơi xịn, nhà lầu thì rất khó để bắt đầu lại với nhà thuê, xe máy cà tàng. Vì “bệnh sĩ”, vì tự trọng, sợ xấu hổ với dư luận nên họ cố gắng duy trì đẳng cấp bằng những khoản tiền vay mượn. Chỉ một số người có bản lĩnh dám chấp nhận sự thật, để vượt qua thực tế khó khăn theo kiểu “thua keo này ta bày keo khác”.
Thời gian này, hàng loạt doanh nghiệp bị giải thể hay phá sản, nợ nần. Nhiều chủ doanh nghiệp không xoay được tiền để trả lương, thưởng tết cho nhân viên. Lúc đó áp lực trả nợ đè lên vai bạn, vợ con bạn và kể cả những người thân trong gia đình. Ai bị dính vô tín dụng đen còn sợ hơn. Có nhiều người phải trốn chủ nợ đến khuya không dám về nhà, làm vợ con ở nhà thấp thỏm lo lắng.
Ở quê tôi, áp lực của gia đình khi một người nào đó trong gia đình khi bị “sạt nghiệp” thật kinh khủng.
Vậy nên, dù bạn đang nợ nần để có nhà lầu, xe hơi, iPad, iPhone đẹp cho đúng đẳng cấp, đúng phong cách “nhà giàu” theo ý thích của mình thì cũng nên có một kế hoạch tài chính tương đối an toàn cho bạn, vợ con và gia đình.