Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Xiết đăng ký nhập hộ khẩu Hà Nội

Dự thảo luật Thủ đô do Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày trước Quốc hội sáng 26.10 nêu hai phương án xiết 'nhập khẩu' vào nội thành Hà Nội. 

Phương án 1 cho phép công dân thuộc các trường hợp vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con, người được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn... được đăng ký thường trú ở nội thành Hà Nội, nếu có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành, đã tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ 3 năm trở lên; nơi đề nghị đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

Phương án 2 khác phương án 1 ở điều kiện quy định công dân được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn... thì phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở. Trường hợp nhà ở do thuê thì phải bảo đảm diện tích mặt sàn tối thiểu 5m2/người.

Chưa tối ưu nhưng cần thiết

Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cho hay thực tế tình trạng gia tăng dân số cơ học ở Thủ đô là một trong những nguyên nhân gây quá tải với hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tạo áp lực về giao thông, trường học, chỗ ở, y tế, việc làm… 

Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý

Việc quy định điều kiện đăng ký nhập hộ khẩu vào nội thành Hà Nội chặt chẽ hơn tuy chưa phải là giải pháp tối ưu để quản lý dân cư nhưng cũng là một trong những giải pháp cần thiết để giãn bớt số lượng dân cư thường trú trong nội thành. 

Bộ trưởng Hà Hùng Cường giải thích thêm, để kiểm soát dân cư trong nội thành Hà Nội, cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là các giải pháp về kinh tế - xã hội, quy hoạch. Ông đồng tình, kiểm soát dân cư ở nội thành bằng biện pháp hành chính tuy chưa phải giải pháp tối ưu, nhưng cần thiết để bảo đảm quy mô, mật độ dân cư theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Theo số liệu do Công an Hà Nội cung cấp, từ khi luật Cư trú có hiệu lực, mỗi năm trung bình có khoảng 50.000 người đăng ký thường trú vào nội thành (gấp hơn 3 lần so với trước). Điều kiện cơ sở hạ tầng và khả năng cung ứng dịch vụ công như giáo dục, ‎y tế, giao thông … không thể đáp ứng kịp. Thành phố cũng không có đủ kinh phí để cải thiện cơ sở hạ tầng, cũng như tăng khả năng cung ứng dịch vụ công để đáp ứng yêu cầu về biến động dân cư hàng năm lớn như vậy.

Phí giao thông Thủ đô cao nhất nước

UB Pháp luật tán thành quy định HĐND TP Hà Nội được quy định mức thu phí ở nội thành cao hơn, nhưng không quá 2 lần so với mức thu do Chính phủ và Bộ Tài chính quy định đối với một số khoản thu phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân cư, lưu lượng người tham gia giao thông tăng nhanh trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập đã gây ra ách tắc giao thông, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, ô nhiễm môi trường... Cần cho phép Hà Nội quy định mức phí cao hơn trong lĩnh vực giao thông vận tải để hạn chế phương tiện tham gia giao thông, đồng thời huy động thêm nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng.

Dù ủng hộ không nên quy định thu phí cao hơn ở nội thành vì đây chưa phải là giải pháp tối ưu để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhưng trước mắt, khi chưa có đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, thì cần tiếp tục có giải pháp để giải quyết vấn nạn ùn tắc.

Dự thảo luật cũng chỉ giao thẩm quyền cho HĐND xem xét, cần thiết thì mới quy định. Việc thu phí cao hơn không vì mục đích thu, mà để giảm ùn tắc trước hết vào giờ cao điểm. 

Dự án luật Thủ đô từng bị Quốc hội khóa trước 'bác' hồi tháng 3.2011. Chiều mai, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về dự án luật này. Phiên thảo luận ở hội trường diễn ra sáng 5.11, trước khi đưa ra biểu quyết chiều 21.11.