Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

“Siết” nhập khẩu rượu, mỹ phẩm

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công Thương bày tỏ quan điểm trước việc Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiến nghị xem xét lại chính sách siết nhập khẩu một số mặt hàng như rượu ngoại, mỹ phẩm, điện thoại... Theo đó, Bộ Tài chính bày tỏ sự đồng tình với các biện pháp mà Bộ Công Thương đưa ra nhằm hạn chế tối đa những mặt hàng nằm trong diện không khuyến khích nhập khẩu.





Theo Bộ này, việc hạn chế cửa khẩu là do điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, kiểm tra chất lượng mỹ phẩm, rượu ngoại còn thiếu, chưa đồng bộ. Do vậy, Việt Nam chỉ có thể tập trung thiết bị thử nghiệm ở một số cửa khẩu lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM để đảm bảo kiểm soát được chất lượng nhập khẩu.

Còn việc yêu cầu xuất trình thêm một số giấy tờ có xác nhận của cơ quan ngoại giao... được Bộ Tài chính giải thích là nhằm khắc phục tình trạng gom hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc nhập khẩu vào Việt Nam. Bộ Tài chính nhận định "các biện pháp trên không phải là cấm nhập khẩu và cũng không hạn chế số lượng nhập khẩu nên không vi phạm các cam kết song phương cũng như WTO".

Trước đó, Bộ Công Thương có thông báo rằng từ 1/6, các mặt hàng gồm điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu ngoại chỉ được phép nhập khẩu về Việt Nam qua 3 cảng biển chính gồm Hải Phòng, TP.HCM và Đà Nẵng. Khi hàng về cảng, các doanh nghiệp phải xuất trình được giấy chỉ định, ủy quyền của nhà phân phối, hãng sản xuất... có xác nhận của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài. Phản ứng trước chủ trương này, EuroCham cho rằng đây về bản chất là chính sách hạn chế nhập khẩu và có thể vi phạm các cam kết quốc tế, WTO...