Trang

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Lựa chọn ngành nghề phù hợp một lựa chọn khó khăn !

   Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển, các ngành nghề ngày càng đa dạng và phong phú. Việc lựa chọn nghành nghề có thể đã bắt đầu từ lúc chọn ngành thi đại học. Đỗ dại học trúng tuyển ngành lựa chọn nhưng chưa chắc các sinh viên đã làm đúng ngành, thậm chí họ còn không biết sau này làm gì khi kiến thức đại học là không đủ. Vấn đề chọn lựa ngành nghề là nóng nhất đối với đối tượng là sinh viên hay một số người khác.

Với sinh viên đại học


   Ra trường với nhiều câu hỏi nên chọn công việc gì đúng ngành hay là công việc nóng hiện nay : đăng ký kinh doanh, làm cho công ty lớn, thạc sỹ ... Có thế nói việc định hướng nghề nghiệp là rất khó nhiều người muốn chọn cho mình công việc theo phong trào nghe theo người xung quanh mà không để tâm bản thân hợp với nghề gì , đó là vấn đề phổ biến trong giới trẻ. Hiểu biết về nghề nghiệp còn chưa đủ, chưa có sự trải nghiệm nên khi ra trường sinh viên còn quá bỡ ngỡ mất phương hướng với việc chọn ngành nghề cho mình.
 

Vậy nếu không học đại học thì làm gì ?


   Đối với sinh viên là vậy, còn nhiều người không học đại học ra xã hội từ sớm, có lẽ công việc họ chọn là tay chân hay công việc đòi hỏi sức khỏe tốt. Nếu một số người có người quen hay một cái may mắn nào đó có được công việc trước mắt thì có lẽ chỉ là sự bắt buộc vì giờ lựa chọn cho mình đúng ngành nghề là rất khó. mở trà tranh, phục vụ bàn, làm nhân viên ở các quán ăn ... Đó là những ý nghĩ ý tưởng quen thuộc của giới trẻ khi không học đại học.

Bạn nên hiểu rõ bản thân thì mới xác định được hướng đi !


   Muốn thành công được trong vấn đề tìm công việc phù hợp, bạn phải hiểu rõ bản thân mình, thẳng thắn nhìn nhận điểm mạnh và điểm yếu. Bên cạnh đó, trước khi chọn nghề gì, cũng hãy nhìn tổng quan về nghề nghiệp mình mong muốn: những tố chất và kỹ năng nào cần thiết cho ngành nghề đó, mình có hay không, thực trạng, xu hướng về nhu cầu của nghề nghiệp đó như thế nào trong xã hội… để có những bước chuẩn bị về kiến thức và kỹ năng nhằm phục vụ và duy trì các nghề nghiệp tương lai.