Trang

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Hóa đơn đỏ - Hóa đơn GTGT (hóa đơn vat)


Hóa đơn đỏ - hóa đơn GTGT (hóa đơn VAT) là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Hoá đơn đỏ - hóa đơn gtgt (hóa đơn VAT) là hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trong nội địa dành cho các tổ chức, cá nhân khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ.

Nội dung của Hoá đơn đỏ - hóa đơn gtgt (hóa đơn VAT) được thể hiện như sau:

Nội dung bắt buộc trên hóa đơn đỏ đã lập phải được thể hiện trên cùng một mặt giấy.

a) Tên hoá đơn đỏ:

Tên hóa đơn đỏ thể hiện trên mỗi tờ hoá đơn. HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG.

Trường hợp hoá đơn đỏ còn dùng như một chứng từ cụ thể cho công tác hạch toán kế toán hoặc bán hàng thì có thể đặt thêm tên khác kèm theo, nhưng phải ghi sau tên loại hoá đơn với cỡ chữ nhỏ hơn hoặc ghi trong ngoặc đơn. Ví dụ: HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG - PHIẾU BẢO HÀNH, HOÁ ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG (PHIẾU BẢO HÀNH), HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG - PHIẾU THU TIỀN, HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG (PHIẾU THU TIỀN) …

b) Ký hiệu mẫu số hóa đơn đỏ và ký hiệu hoá đơn đỏ.

Ký hiệu mẫu số hóa đơn đỏ là thông tin thể hiện ký hiệu tên loại hóa đơn, số liên, số thứ tự mẫu trong loại hóa đơn đỏ (một loại hoá đơn có thể có nhiều mẫu hóa đơn).

Ký hiệu hoá đơn đỏ là dấu hiệu phân biệt hoá đơn bằng hệ thống chữ cái tiếng Việt và năm phát hành hoá đơn đỏ.

c) Tên liên hóa đơn đỏ

Liên hóa đơn đỏ là các tờ trong cùng một số hóa đơn. Mỗi số hoá đơn đỏ phải có từ 2 liên trở lên và tối đa không quá 9 liên, trong đó:

+ Liên 1: Lưu.

+ Liên 2: Giao cho người mua.

Các liên từ liên thứ 3 trở đi được đặt tên theo công dụng cụ thể mà người tạo hoá đơn đỏ quy định. Riêng hoá đơn đỏ do cơ quan thuế cấp lẻ phải có 3 liên, trong đó liên 3 là liên lưu tại cơ quan thuế.

d) Số thứ tự hoá đơn đỏ

Số thứ tự của hoá đơn đỏ là số thứ tự theo dãy số tự nhiên trong ký hiệu hoá đơn đỏ, gồm 7 chữ số trong một ký hiệu hóa đơn.

đ) Tên, địa chỉ, c của người bán;

e) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;

g) Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hoá, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ.

Hóa đơn đỏ - hóa đơn GTGT (hóa đơn VAT), ngoài dòng đơn giá là giá chưa có thuế giá trị gia tăng, phải có dòng thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền phải thanh toán ghi bằng số và bằng chữ.

h) Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hoá đơn.

i) Tên tổ chức nhận in hoá đơn đỏ

Đối với hoá đơn đặt in, trên hóa đơn đỏ phải thể hiện tên và mã số thuế của tổ chức nhận in trên từng tờ hoá đơn, bao gồm cả trường hợp tổ chức nhận in hóa đơn quyết định in hoá đơn đỏ để tự sử dụng.

k) Hóa đơn đỏ được thể hiện bằng tiếng Việt. Trường hợp cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn ( ) hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ nhỏ hơn chữ tiếng Việt. Chữ số ghi trên hóa đơn đỏ là các chữ số tự nhiên: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9; sau chữ số hàng nghìn, triệu, tỷ, nghìn tỷ, triệu tỷ, tỷ tỷ phải đặt dấu chấm (.); nếu có ghi chữ số sau chữ số hàng đơn vị phải đặt dấu phẩy (,) sau chữ số hàng đơn vị.

Mỗi mẫu hoá đơn đỏ sử dụng của một tổ chức, cá nhân phải có cùng kích thước.