Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

DN có vốn đầu tư nước ngoài: Vẫn vướng về thủ tục liên quan đến đất đai


Ngày 20/4/2005 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan đã chủ trì cuộc gặp với các DN có vốn ĐTNN. Tại diễn đàn này, những bức xúc xung quanh chủ đề đất đai và hải quan trở thành điểm nóng và được rất nhiều DN quan tâm, kiến nghị.

Đại diện KCN Đình Vũ đề nghị xem xét và áp dụng cơ chế quản lý quy hoạch một đầu mối cho toàn bộ khu kinh tế tổng hợp Đình Vũ và giao cho Ban Quản lý KCN KCX Hải Phòng quản lý. Theo đó, Chính phủ, Bộ KH-ĐT cần có chính sách rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của DN tham gia liên doanh khi vốn góp của VN là giá trị quyền sử dụng đất. Liên doanh sử dụng vốn này và liên doanh sẽ phải trả thu phí sử dụng vốn khi VN chia lãi thì trừ. Phiá VN cần phải góp đủ vốn pháp định vào liên doanh. Từ thực tế đó việc cấpGiấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DN trong KCN để dùng làm thế chấp, cầm cố vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh không thể thực hiện. Cho tới nay chưa có 1 DN nàothuê đất của KCN được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chúng tôi kiến nghị tới Chính phủ, Bộ KHĐT xem xét cho KCN Đình Vũ được hưởng cơ chế ưu đãi đặc biệt dành cho dự án khó khăn nhằm hạ giá thành cho tiền thuê đất để cạnh tranh với các KCN khác. Cụ thể là điều chỉnh mức thuế suất trong Nghị định 164/2003/CP cho DN có vốn ĐTNN là 28%. Và đặc biệt áp dụng mức thuế suất khác biệt cho DN vào KCN. Bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt riêng cho các KCN tập trung, khuyến khích đầu tư vào KCN và giảm mức thuế suất cho tiền thuê đất tại các KCN xuống mức 0% và miễn thuế tài nguyên phục vụ san lấp mặt bằng...

Liên quan tới vấn đề đất đai Cty TNHH Seewell K và J kiến nghị về việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy phép đầu tư từ 20/3/2004 nhưng cho đến nay Cty vẫn chưa nhận được đất do Cty xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Nam Đức ký hợp đồng cho thuê, mặc dù chủ đầu tư đã nộp tiền đặt hơn 1 năm nay. Do vậy Cty chưa thể tiến hành xây dựng nhà máy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của Cty...

Cty Vina Offshore Vũng Tàu kiến nghị: Chúng tôi đang làm thủ tục hải quan chuyển đổi hình thức nhập khẩu từ tạm nhập sang kinh doanh cho 2 tờ khai tạm nhập khác, mặc dù đã hỏi cơ quan hải quan rất nhiều, nhưng dường như hải quan vẫn chưa có những hướng dẫn cụ thể để giải đáp cho chúng tôi. Số hàng trên vào thời điểm nhập có thuế suất là 5%, vậy Cty muốn mua toàn bộ số hàng đó vào thời điểm chuyển đổi hình thức nhập khẩu có thuế suất bằng 0%, vậy chúng tôi có được hoàn thuế tạm nhập 5% và hưởng thuế 0% khi mua hàng không?

Những kiến nghị này không mới, theo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nhưng nó đã cản trở môi trường đầu tư của VN nói chung, hoạt động sản xuất kinh doanh và DN nói riêng. Những kiến nghị này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ban ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN bằng cách thành lập Tổ giải quyết vướng mắc. Như vậy, phần nào sẽ đáp ứng lòng mong mỏi của DNvà làm lành mạnh hoá môi trường đầu tư.


+Nguyễn Quang Hiển ghi chép !