Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Bài học vàng cho các Công ty mới thành lập!


Sau hai năm chuẩn bị, ngày 1-1, kênh riêng của nữ hoàng truyền hình thế giới Oprah Winfrey (OWN) đã ra đời với hàng loạt chương trình do những người nổi tiếng như Sarah Ferguson (cựu thành viên hoàng gia Anh) và diva người Canada Shania Twain dẫn. OWN sẽ có thời lượng phát sóng chương trình 24/7 ngay từ năm đầu tiên, với 600 giờ là chương trình mới.

Mạng truyền hình Discovery Networks đã đầu tư 189 triệu USD cho dự án và sẽ hướng tới phục vụ gần 80 triệu hộ gia đình. Tuy nhiên cho đến nay, các nhà phân tích vẫn chưa chắc chắn về khả năng liệu kênh OWN có thể trụ vững được hay không trong thế giới các mạng lưới truyền hình đầy cạnh tranh hiện nay.

“Cho dù Oprah là một thương hiệu mạnh, nhưng vẫn rất khó để làm cho người xem thay đổi thói quen xem truyền hình và quan tâm lâu dài tới một kênh mới – Derek Baine, nhà phân tích ngành truyền hình của Công ty cố vấn SNL Kagan nhận định – Ngoài ra, Oprah sẽ vẫn hợp tác với các kênh khác nên cũng sẽ khiến người xem bối rối”.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Wall Street Journal, Oprah thừa nhận sự mạo hiểm với OWN nhưng với bà, “đây là chương trình không phải gây ảnh hưởng rộng hơn mà là sâu hơn”.

Mạng lưới truyền hình OWN cũng đã phát triển chương trình truyền hình thực tế về chuyện con cái “bắt cóc” những bậc cha mẹ nghiện công việc của mình; hai chương trình dạy nấu ăn; một chương trình về chuyện sắp xếp nhà cửa gọn gàng; một chương trình thẳng thắn về tình dục; và một loạt chương trình nói về các nhân vật nổi tiếng…



B. 5 Bài học lớn từ việc khởi nghiệp của OWN

1. Làm thêm việc sẽ khiến bạn phát điên.

Có kế hoạch thành lập công ty mới trong khi vẫn đang làm cho một công ty khác không phải là ý kiến tồi. Tuy nhiên, sẽ thật là thiếu khôn ngoan nếu mới bắt đầu đi vào hoạt động, phục vụ khách hàng mà bạn lại không thể dành trọn 100% tâm sức cho công việc này. Các vấn đề nhỏ sẽ rất dễ thành vấn đề lớn, gây tốn kém nếu người ra quyết định không có mặt kịp thời để điều chỉnh ngay.

Winfrey đã chia sẻ với công chúng rằng bà thấy tiếc vì đã khai trương OWN khi “The Oprah Winfrey Show” vẫn đang còn phát sóng. Giây phút nảy sinh ý tưởng lớn của bà đã phản ánh một sự thật đơn giản là một tay đua ngựa không thể cùng một lúc cưỡi được hai ngựa. Đơn giản là bạn rất dễ bị ngã và rất khó chiến thắng.

2. Phải quan tâm đến tính nhất quán của thương hiệu.

Sau khi xem những chương trình OWN đầu tiên, nhiều người xem vốn say mê thương hiệu Oprah về  lòng tự trọng và làm giàu cá nhân đã nói rằng họ cảm thấy mơ hồ. OWN không phải là Oprah. Thực ra các chương trình truyền hình thực tế về các nhân vật nổi tiếng cũng giống như mạng Oxygen hay một tập của bộ phim “E! True Hollywood Story.”Chẳng có gì là ghê gớm khi xem cuộc tranh cãi kiểu trẻ con của Tatum O’Neal với bố của cô hay nữ công tước xứ York -Sarah Ferguson kể lể về những sai lầm tài chính cá nhân.

Khi những khách hàng đầu tiên không biết sản phẩm và dịch vụ của công ty đại diện cho cái gì họ sẽ không quay trở lại. Trong trường hợp xấu nhất, họ sẽ chia sẻ nỗi thất vọng của họ với bạn bè của họ.  Nếu OWN được tạo ra để thành công thì nó phải tạo ra được bản sắc thương hiệu và làm ra các chương trình đúng chất Oprah hoặc hoàn toàn khác biệt với Oprah.

3. Hãy biến doanh nghiệp của bạn trở thành một công ty tuyệt vời.

Tới nay, Winfrey đã truyền cảm hứng cho nhóm của bà để họ trở nên giỏi hơn rất nhiều. Họ phải sáng tạo, có trí tưởng tượng và hoàn toàn trong sáng để có thể nắm giữ được sự quan tâm lâu dài của khán giả. Sao chép những phẩm cái tốt của các chương trình khác hay xem lại các chương trình cũ trong loạt “The Oprah Winfrey Show” sẽ là không đủ để OWN trở thành một doanh nghiệp vĩ đại. Chuyển tải những gì thật là mới và đáng ghi nhận là cách duy nhất để các công ty mới (thuộc tất cả các lĩnh vực) có thể giành được thị phần lâu dài và chống lại các đối thủ.

4. Chi tiêu như một công ty mới thành lập.

Các công ty mới thành lập phải đóng cửa vì họ thiếu tiền mặt hoặc không có nhà tài trợ sẵn sàng cấp vốn các hoạt động cồng kềnh. Tôi dám cược là trong những ngày đầu mới thành lập công ty Harpo Productions Inc. của Winfrey, các chuyến du lịch hạng nhất, những bữa ăn đắt tiền, các khoản bồi dưỡng cho nhân viên và môi trường làm việc thoải mái chỉ là phần thưởng cho việc đã đem lại lợi nhuận cho công ty chứ không phải là sự cần thiết.
Khi một công ty mới dành tiền vào những thứ đắt tiền trước khi đạt được cột mốc quan trọng là tài chính ổn định, họ đã làm gia tăng một cách không cần thiết những tổn thất trong quá trình hoạt động, sự bất ổn trong kinh doanh và để người lao động chỉ tay năm ngón quá nhiều. Đó là môi trường làm việc độc hại, sẽ lấy mất hứng thú dựng nên một doanh nghiệp có tính cộng tác.

OWN vừa mới công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu quan trọng. Đó là một khởi đầu tốt để tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp. Nhưng tôi vẫn phân vân không biết OWN có cắt giảm tất cả các khoản chi tiêu xa xỉ và gắn bó với những người có thể phát triển mạnh trong một môi trường kinh doanh phức tạp.

5. Vận rủi không phải là thất bại.

Còn quá sớm để coi OWN là một thất bại. Sẽ là một điều bình thường nếu các công ty mới nhanh nhạy thử nghiệm và sửa lại các ý tưởng đầu tiên dựa trên phản hồi của công chúng. Một số khái niệm hiệu quả, một số khác thì không. Vấn đề là học được gì từ những lần bước hụt đó và tiếp tục tìm kiếm cách để một doanh nghiệp mới hoạt động hiệu quả và bền vững.

Một điều chắc chắn là tất cả các doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải đối mặt với các vấn đề ngoài dự kiến. Khách hàng không cam kết nhanh như dự kiến, các nhà đầu tư và đối tác rút vốn,  trang web bị hack, nhân viên bỏ việc, các đối thủ cạnh tranh phao tin đồn không hay về những công ty mới gia nhập thị trường. Đó là tất cả những vấn đề mà một doanh nghiệp mới phải đối mặt trong thời kỳ đầu.
Đào sâu hơn

Sau cùng OWN có thành công không? Điều tốt là Winfrey có đủ các yếu tố cần để trở thành một doanh nhân kinh doanh đa dạng thành công. Không giống như đa số các doanh nhân trong top 400 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes, Winfrey không có bất kỳ sự trợ giúp nào từ các quỹ đầu tư mạo hiểm và các thị trường tài chính công để thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty đầu tiên của bà.

Winfrey đã xây dựng Hapro và cơ đồ của bà theo kiểu cũ- và rót vốn tăng trưởng nhờ vào các thương vụ kinh doanh khôn khéo và sự kiểm soát dòng tiền mặt một cách cẩn trọng. Vậy liệu những người sáng lập ra Google, Microsoft, Starbucks, Facebook hay Amazon.com có giàu có như hiện nay nếu thiếu đi vốn đầu tư từ thủa ban đầu không? Thật khó để nói, nhưng chắc chắn là họ sẽ không có được bước đột phá để thành công nhanh chóng.

Winfrey có lẽ sẽ cần nhiều tín chỉ hơn từ các trường kinh doanh và các lò đào tạo doanh nhân để có được các kỹ năng giúp bà tạo ra cái gì đó thật lớn và có sức ảnh hưởng vượt ra khỏi các nguồn lực hoạt động của chính bà. Có lẽ đó là bài học lớn hơn của OWN 2.0. Sự giàu có và thỏa mãn hơn sẽ tới với các doanh nhân đối phó với thất bại bằng cách khám phá bí quyết kinh doanh của riêng họ. Bạn cũng có thể làm như vậy.
Topiclaw is the registed brand of Panamax JSC