Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Thành lập công ty chứng khoán: Cái khó không phải là vốn

Hiện đã có khoảng 65 công ty chứng khoán được thành lập, số lượng hồ sơ xin thành lập công ty chứng khoán đã nộp lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là khoảng 30. Nếu các hồ sơ được chấp thuận thì sắp tới Việt Nam sẽ có khoảng 100 DN hoạt động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, con số các công ty chứng khoán vẫn chưa dừng lại. Lãnh đạo nhiều công ty chứng khoán cho biết có rất nhiều dự định mở công ty chứng khoán đang được khởi động và có thể con số các công ty chứng khoán đến cuối năm 2007 sẽ lên đến 140. Sức hấp dẫn về lợi nhuận đang khiến không ít các nhà đầu tư bỏ vốn vào mở công ty kinh doanh chứng khoán. Tuy nhiên, để ra đời một công ty mới, các nhà đầu tư sẽ vấp phải khó khăn từ những quy định kỹ thuật của Nhà nước, vấn đề nhân lực...




Các công ty chứng khoán đang đối mặt với vấn đề thiếu nhân lực. (Ảnh: LAD)


Không lo vốn, chỉ lo không tìm được người


Các công ty chứng khoán đã được cấp phép thành lập đã có thể vui mừng. Bởi vì, theo những quy định mới về thành lập công ty chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới ban hành đã yêu cầu cao hơn về các điều kiện thành lập như về nhân lực, điều kiện tài chính và tiêu chí tham gia của các cổ đông... Đây là những yêu cầu hợp lý để đảm bảo có được các công ty chứng khoán tham gia thị trường chất lượng hơn. Bên cạnh các điều kiện này chắc chắn sẽ có những rào cản kỹ thuật khác khiến điều kiện ra đời công ty chứng khoán khó khăn hơn.

Tuy nhiên, theo ông Trần Dũng Tiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Thái Bình Dương thì các yêu cầu về vốn và kỹ thuật mới mà UBCK đề ra là một cái khó nhưng chưa phải là điều khó nhất. Cái khó nhất hiện nay chính là nhân lực, nhất là các vị trí quản lý đáp ứng đủ các điều kiện mà cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu.

Theo ông Tiến, để huy động vốn vài trăm tỷ để thành lập công ty chứng khoán hay tăng vốn hoàn toàn không khó nhưng để tìm đủ nhân lực cho các vị trí chủ chốt và phủ kín các nghiệp vụ theo yêu cầu tối thiểu cũng là rất khó. Với sự chuẩn bị ra đời của các công ty chứng khoán sắp tới, dự báo sẽ xảy ra một làn sóng "ra đi" và sự tranh giành nhân lực giữa các công ty như đã từng xảy ra cuối năm 2006 đầu 2007. Việc tìm một giám đốc cho công ty chứng khoán bây giờ là rất khó.

Điều này dường như là tất yếu khi nhu cầu nhân lực, nhất là các nhân lực đáp ứng các tiêu chuẩn hành nghề theo yêu cầu mới của UBCK đang tăng lên mạnh. Trong khi, không chỉ các công ty mới thành lập cần mà các công ty đã hoạt động cũng cần để mở rộng hoạt động của mình. Và cái khó không chỉ đối với các công ty đã hoạt động trong việc giữ người mà cả là đối với những công ty mới là làm sao tìm đủ người cho bộ khung một công ty có thể đi vào hoạt động. Chính vì thế, mặc dù Chứng khoán Thái Bình Dương đang có số vốn thuộc hàng khiêm tốn nhưng tăng vốn không phải là nỗi lo. Vấn đề mà công ty tập trung nhất hiện nay là tăng cường nhân lực: giữ người giỏi ở lại, thu hút người mới có năng lực và nhất là tập trung đào tạo tại chỗ.

Ông Tiến cho biết, một trong những mục tiêu của công ty là phải chuyên nghiệp hóa các dịch vụ và cách tốt nhất là phải có nhân lực tốt. Vì thế, trong hoàn cảnh hiện nay thì việc tập trung đào tạo nhân lực là cách tốt nhất để có nguồn nhân lực tốt và ổn định.

Khi khách hàng đông, số lượng khách hàng có số vốn cao ngày càng nhiều, yêu cầu dịch vụ của khách hàng cũng cao hơn thì đòi hỏi sự quản lý và chăm sóc chuyên ngiệp hơn từ các công ty chứng khoán. Các công ty đua nhau ra đời, công ty nào cũng có sàn giao dịch nhưng đâu là "chợ cóc" đâu là "siêu thị" lại phụ thuộc vào dịch vụ và nhân lực từng công ty.

Đầu tư công nghệ thông tin: yêu cầu tất yếu


Bên cạnh nỗi lo thiếu người làm việc thì các công ty chứng khoán hiện đang tốn khá nhiều công sức và tiền bạc để đầu tư cho công nghệ thông tin. Giám đốc một công ty chứng khoán cho biết, với yêu cầu hiện nay từ các nhà đầu tư và các trung tâm giao dịch nên công ty nào cũng phải lo đầu tư cho công nghệ thông tin của mình. Các dự án đầu tư công nghệ thông tin hiện được triển khai rất nhiều mặc dù vốn đầu tư không hề nhỏ.




Đầu tư CNTT, nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ khách. (Ảnh: Phước Hà)


Giai đoạn thăng hoa của thị trường chứng khoán, các công ty đua nhau ra đời và nhờ sự "sốt nóng" của thị trường thì việc thu hút khách hàng, đưa số tài khoản tăng lên hàng ngàn trong thời gian ngắn không phải là quá khó. Nhưng thị trường có những thăng trầm để sàng lọc, nhà đầu tư về lâu dài cũng khó tính hơn... buộc các công ty phải nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ khách.

Một trong những yêu cầu đầu tiên để nâng cao chất lượng phục vụ chính là đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin. Những lỗi như chậm và sai sót khi nhập lệnh hay từ chối khách hàng vì quá đông... sẽ là điều không còn được chấp nhận trong một thị trường phát triển ổn định. Thực tế, khi Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị khớp lệnh liên tục, rất nhiều công ty sẵn sàng đáp ứng nhưng chỉ vì một vài đơn vị không sẵn sàng, chuyện khớp lệnh trực tiếp buộc phải hoãn lại. Và khách hàng sẽ phản ứng như thế nào khi danh tính những công ty như thế được công khai là điều mà ai cũng có thể biết. Vì vậy, không còn cách nào khác là các công ty buộc phải dồn sức đầu tư cho công nghệ thông tin.

Theo các chuyên gia, bên cạnh yêu cầu khớp lệnh liên tục, các công ty còn phải cạnh tranh nhau trong việc cung cấp các dịch vụ giao dịch trực tuyến... cũng khiến các công ty phải đầu tư mạnh mẽ cho CNTT và mỗi công ty có thể chọn cho mình một mô hình phù hợp nhất.